สวัสดิการงานโรงแรม: สิ่งสำคัญที่ควรรู้ก่อนเลือกงาน

แชร์ Share Facebook Share Line

งานโรงแรม ถือเป็นสายงานบริการที่มีเสน่ห์และเต็มไปด้วยความท้าทายรายวัน ซึ่งนอกจากจะต้องมีใจบริการ (Service mind) อย่างมากแล้ว สวัสดิการที่ดีเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างมีความสุขและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มาดูกันว่าสวัสดิการในงานโรงแรมมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง และเป็นสิ่งที่ควรพิจารณาก่อนตัดสินใจเลือกงานในสายนี้

1. อาหารฟรีและห้องพักฟรี

หนึ่งในข้อได้เปรียบของธุรกิจโรงแรมคือการมีสวัสดิการด้านอาหารและที่พักฟรีหรือในราคาที่พนักงานสามารถเข้าถึงได้ง่าย ซึ่งจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันได้มาก โดยทั่วไป โรงแรมจะจัดเตรียมอาหารฟรีให้พนักงาน 2-3 มื้อต่อวัน ซึ่งอาหารที่ได้รับจะมีคุณภาพและสะอาดตามมาตรฐานของโรงแรม นอกจากนี้ บางโรงแรมยังมีห้องพักฟรีหรือให้เช่าในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด ซึ่งพนักงานสามารถพักในหอพักที่จัดให้หรือในห้องพักที่โรงแรมจัดสรรไว้ นอกจากนี้ยังมีบริการรถรับส่งฟรีจากโรงแรมไปยังตัวเมืองหรือสถานที่ทำงาน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพนักงาน

2. Service Charge

Service Charge หรือเงินค่าบริการเป็นอีกหนึ่งรายได้ที่สำคัญของพนักงานโรงแรม ซึ่งได้รับจากการบริการแขกที่เข้าพัก โดยเงินส่วนนี้จะถูกจัดสรรให้กับพนักงานในแต่ละเดือน และมักจะขึ้นอยู่กับจำนวนแขกที่เข้าพักในเดือนนั้น ๆ Service Charge นี้ไม่รวมกับเงินเดือนและทิปที่พนักงานได้รับ โดยพนักงานจะได้รับเงินส่วนนี้เพิ่มเติมจากเงินเดือนพื้นฐาน ทำให้รายได้รวมของพนักงานมีความยืดหยุ่นและสูงกว่างานในสายอื่น ๆ

3. ยูนิฟอร์มฟรีและบริการซักรีด

พนักงานโรงแรมจะได้รับยูนิฟอร์มฟรี ซึ่งมีความสำคัญในการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับโรงแรมและช่วยให้พนักงานไม่ต้องกังวลเรื่องการเตรียมเสื้อผ้าทำงาน นอกจากนี้ หลายโรงแรมยังมีบริการซัก อบ รีดฟรีสำหรับยูนิฟอร์ม ซึ่งช่วยลดภาระในการดูแลเสื้อผ้าและทำให้พนักงานสามารถประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเตรียมชุดทำงานได้มากขึ้น การมีบริการซักรีดฟรียังช่วยให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและไม่ต้องกังวลเรื่องการซักรีดเสื้อผ้าเอง

4. โบนัสประจำปี

นอกจาก Service Charge ที่ได้รับเป็นรายเดือนแล้ว โรงแรมหลายแห่งยังมีโบนัสประจำปีให้กับพนักงานเพื่อเป็นกำลังใจสำหรับการทำงานอย่างหนักตลอดทั้งปี โดยจำนวนโบนัสที่พนักงานได้รับจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับผลประกอบการของโรงแรมในปีนั้น ๆ โบนัสประจำปีนี้เป็นรายได้เพิ่มเติมที่พนักงานสามารถนำไปใช้ในช่วงสิ้นปีหรือวางแผนการเงินสำหรับปีต่อไปได้ การได้รับโบนัสประจำปีเป็นการยืนยันถึงความสำคัญของพนักงานในองค์กรและเป็นการสร้างความผูกพันระหว่างพนักงานกับโรงแรม

5. ประกันสุขภาพและประกันกลุ่ม

นอกจากประกันสังคมที่พนักงานทุกคนได้รับตามกฎหมายแล้ว โรงแรมหลายแห่งยังมีประกันสุขภาพเพิ่มเติมให้กับพนักงาน ซึ่งครอบคลุมการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลเอกชน ประกันสุขภาพนี้จะช่วยให้พนักงานมีความมั่นใจในเรื่องของสุขภาพมากขึ้น เนื่องจากสามารถเข้ารับการรักษาได้ทันทีเมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วย นอกจากนี้ บางโรงแรมยังมีประกันกลุ่ม ซึ่งเป็นประกันอุบัติเหตุเพิ่มเติมจากประกันสุขภาพ ทำให้พนักงานสามารถรับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชนหรือโรงพยาบาลที่ใกล้บ้านได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากนัก

6. ความยืดหยุ่นในวันหยุด

พนักงานโรงแรมมักต้องทำงานในช่วงวันหยุดที่คนอื่นหยุดกัน เช่น วันหยุดนักขัตฤกษ์หรือเทศกาลต่าง ๆ ทำให้พนักงานโรงแรมสามารถหยุดงานในวันธรรมดาที่คนอื่นทำงานอยู่ได้ ซึ่งบางคนอาจชอบเพราะไม่ต้องแย่งกันเที่ยวและใช้บริการต่าง ๆ ในช่วงที่คนไม่เยอะ การหยุดในวันธรรมดายังช่วยให้พนักงานสามารถบริหารเวลาส่วนตัวได้ดียิ่งขึ้น และสามารถใช้เวลาไปกับครอบครัวหรือกิจกรรมส่วนตัวได้อย่างสะดวกสบาย

สรุป

สวัสดิการที่ดีเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้พนักงานโรงแรมมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แต่การตัดสินใจเลือกทำงานในโรงแรมใด ๆ ไม่ควรมองแค่เรื่องสวัสดิการเท่านั้น ควรพิจารณาทั้งเงินเดือนพื้นฐาน โอกาสในการเติบโตในสายงาน และสภาพแวดล้อมการทำงานที่เหมาะสมกับความต้องการและคุณค่าของตัวเองในการทำงานในอนาคต

ดังนั้น หากคุณกำลังพิจารณาเลือกงานโรงแรม อย่าลืมดูสวัสดิการเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของการตัดสินใจ และมองหาที่ทำงานที่ตอบโจทย์ความต้องการของคุณมากที่สุดเพื่อให้การทำงานของคุณมีความสุขและมีประสิทธิภาพที่สุด

ติดตามข่าวสาร

ติดตามเรา

Link to Facebook Link to Line